Monday, February 8, 2010

Bánh đúc xanh , mật mía!

Trưa nay về nhà ăn cơm. Nhìn qua thấy Bà Ngoại Kevin để lại cho mình một dĩa bánh Đúc xanh ăn với mật mía. Nhìn ngon quá.Những món quà này có lẽ sau này Kevin lớn lên chưa chắc Mẹ đã mua được cho con đó .

Bánh đúc xanh :



Nhìn màu sắc là đã thấy mê tơi :



Bánh đúc ăn với mật mía , ngọt vừa phải, dẻo vừa phải, và rất là ngon :




Mật mía dẻo quẹo :


Món nhà quê giờ là món xa xỉ nhất.

10 comments:

  1. Món ni ngon,chị có ăn rồi.Mà lâu lắm rồi ko nhớ mua chỗ mô nữa đó.Sau này ít thấy bán.

    ReplyDelete
  2. trời, lâu lắm mí thấy món này nà em, mẹ chị thích ăn lắm mà trong bánh cung có cái mùi đặc trưng không gióng bánh đúc thường mô , có thê/ ăn chung với nước dố dừa nửa đó ! chẹp !!!!!

    ReplyDelete
  3. Tặng Chị đoạn văn này này :
    Bánh đúc là món ăn dân dã, là loại bánh làm bằng bột gạo, rất dễ chế biến, trước tiên là hoà tan bột gạo với nước lã, lóng một ít nước trong của vôi (vôi ăn trầu) pha thêm vào, ngâm trong khoảng một giờ, xong bắt lên bếp dáo bột cho đến độ đặc sệt,đổ bột ra trên một cái khay có lót lá chuối và nhớ thoa một tí dầu ăn (để khỏi dính bột vào lá) dùng đôi đũa nấu bếp loại lớn gạt cho mặt bột phẳng lì, láng lẩy, rồi đem vào xửng hấp, lúc bánh vừa độ chín mang ra đặt trên trẹt hoặc mâm đồng để nguội. (Nghệ thuật ngâm bột với nước vôi là để bánh được giòn sẽ ngon hơn mà không độc hại gì, nếu không ngâm với vôi thì pha vào bột một ít hàn the, bánh cũng sẽ giòn nhưng hàn the thì ăn không tốt cho sức khoẻ).
    Lúc ăn cắt bánh thành từng miếng nhỏ, nếu bán ở chợ thì người bán cắt bánh theo sự thuận tiện của hình thể chiếc bánh, nghĩa là có thể lát bánh sẽ có hình vuông hay chữ nhật hay tuỳ vào hứng thú và tài hoa của người bán, nhưng nếu để dọn khách tại nhà thì chủ nhân đảm đang khéo tay cắt bánh theo hình thoi để khi sắp bánh lên dĩa sẽ có hình ngôi sao hoặc đoá hoa tuỳ vào ý tưởng của người làm và sự cảm nhận của người thưởng thức.

    Có hai loại bánh đúc: bánh đúc và bánh đúc xanh, sự khác nhau đơn giản ở màu sắc và nước chấm, bánh đúc có màu trắng, bánh đúc xanh có màu xanh, bánh đúc ăn với mắm nêm ớt càng cay càng ngon, bánh đúc xanh ăn với nước mật ngọt đậm đà.

    Tất cả những lát bánh đúc đã được cắt bày trên dĩa, phết trên mặt bánh một ít hành mỡ đã phi thơm, lúc ăn sẽ có vị béo và mùi thơm, nếu sang hơn và ngon hơn thì rải thêm một ít tôm chấy, ai không thích mắm nêm thì ăn với nước mắm biển, chất lượng không thua gì mắm nêm. Món bánh đúc này có bán thường xuyên ở các chợ.

    Về món bánh đúc xanh thì có phần đặc sắc hơn, cách làm công phu hơn, tuy cũng là thực phẩm từ gạo như bánh đúc nhưng để có màu xanh và vị thơm, người ta phải giã nhuyễn lá dứa và lá bòng bòng, vắt lấy nước cốt rồi hoà tan trong bột, khi hấp chín sẽ có một màu xanh lục đẹp mắt và mùi thơm thoang thoảng của vị hương đồng nội khá hấp dẫn. Bánh đúc xanh được người dân làng Nam Phổ làm và đem bán ở chợ Gia Lạc vào dịp tết.

    Ăn bánh đúc với dao tre mới là đồng điệu, chiếc dao tre giản dị nhưng lại góp phần làm tăng thêm sự hứng thú cho người ẩm thực,không mấy ai ăn bánh đúc với đũa hoặc muỗng như khi ăn với các loại bánh khác.
    ....................Tác giả : Võ Quê..................

    ReplyDelete
  4. Them, chay nuoc mieng. By the way, sorry cung chi chua lam vu kia duoc, bua gio hoc bai tui bui, vua moi lam exam xong, lat nua se vo check mail va edit cai kia nhen, muuuahhh.

    ReplyDelete
  5. Chưa ăn món này bao giờ nhưng có ăn mật mía rồi hihi nhìn bánh xanh đẹp ghê.

    ReplyDelete
  6. Cũng ghiền món này nên hay mua ở mấy tiệm bánh, nước chấm cũng ngọt ngọt, béo béo & dẻo. Chị nghĩ bên này chắc không phải làm bằng mật mía nhưng mà ăn cũng ngon lắm!

    ReplyDelete
  7. Em chưa từng được ăn món này chị ơi. Nhìn ngon quá!

    ReplyDelete
  8. Bánh này trong Nam hay đổ màu sơn thủy là có lợn cợn sọc trắng. Lần rồi ra Huế không thấy chứ gặp chị cũng muốn thử. Trong đây có thêm nước cốt dừa thắng bồng con và đậu phộng rang hay mè rắc lên trên nữa.

    Em vào SG đi, chị dắt em đi "so sánh" các món của hai miền nhen!

    Chị đọc hết bài em copy tự thấy thích thích. Chắc phải thử với mắm nêm nữa, chị chưa nhìn thấy bao giờ.

    ReplyDelete
  9. Dạ mắm nêm phải ăn với bánh đúc trắng Chị ạ.Để Em tìm cái chợ Gia Lạc hoặc lần khác Chị ra em đưa Chị về làng Chuồn ăn bánh khoái cá Kình và bánh Đúc chợ quê Chị nhé.

    ReplyDelete
  10. Chị nhớ dai lắm. Ngeh thôi đã thấy nôn nao.

    ReplyDelete