Sunday, October 2, 2011

Zongzi - Bánh Tết của người Hoa !

Zongzi vừa được gói xong - Bánh lá của người Trung Quốc thường hay làm vào dịp Tết Đoan Ngọ hoặc là Tết âm lịch. Thường thì là nhân nấm với thịt ba chỉ, hoặc là là nhân đậu đỏ, nhân ngũ hạt ...đem gói bằng lá tre.Bánh dễ làm, dễ ăn , ăn lại rất ngon .Mình muốn ăn lâu lắm rồi nhưng chưa rảnh để làm. Hôm qua lọ mọ xong 10 cái bánh thì hết lá :) , mà làm bằng lá chuối vì lá tre không to đủ để gói được bánh .Nhưng vị bánh vẫn ngon như thường.

Bánh ngày nay được dùng làm bữa sáng hàng ngày cho người phương Bắc- Trung Quốc, có lẽ vì xứ Bắc là xứ lạnh nên ăn loại bánh này ấm bụng hơn chăng ?


Zongzi thường được gọi là bánh Ú, bánh Tro...bánh này người Trung Quốc gọi là bánh Ú Trứng vì nó có hình giống quả trứng ....Vị thơm của nếp,của nhân, của lá làm bánh ngon vô cùng .

 

Thành phần gồm : 

1.Nếp cái hoa vàng : 3 chén 

2.Thịt ba chỉ 400gr 

3.Nấm đông cô ( 10-15 tai nấm ) 

4.Hành phi : 1/2 chén

5.Tôm khô

6.Lá tre- Lá chuối - Lá dong , có loại nào tốt loại đó, Tốt nhất là lá tre :)

7.Lòng đỏ trứng muối ( Mình k thích nên không cho vào ) 
8.Dầu ăn : dầu thường hoặc dầu mè .

 

Cách làm : 

1.Nếp cái hoa vàng đem ngâm qua đêm.

2.Thịt ba chỉ thái miếng vừa ăn.

3.Nấm đông cô ngâm cho nở, rồi thái miếng vừa ăn 

4.Lá đem trụng nước sôi .

5.Hành phi 1/2 chén.

6.Tôm khô  1/4 chén, ngâm rồi thái nhỏ.

7.Thịt ba chỉ ướp xì dầu, đường,muối, tiêu, 1 thìa rượu trắng loại dùng nấu ăn


Nếp ngâm đủ thời gian rồi thì đem tôm khô trộn vào cho đều.

Thịt ướp các loại gia vị hành phi xong .

Thịt đem xào qua,rồi cho thêm nước và nấm vào, đậy kín nắp nấu lửa nhỏ 30 phút cho thấm đều là được.

Dùng lá làm hình cái phễu, rồi dùng thìa cho 1 thìa nếp vào, 

Sau đó cho thịt và nấm vào, thêm 1 thìa nếp lên trên nữa là xong .Bắt đầu gói lại được rồi 

Bánh sau khi gói xong đem luộc bằng nồi áp suất 40 phút , nồi thường thì gấp đôi hoặc gấp 3 thời gian. Nước sôi rồi thả bánh vào .

Zongzi  sau khi luộc xong.

Bánh luộc xong bóc ra cho lên dĩa, bánh vừa ăn vì có vị tôm khô làm mặn .

Bánh chín được treo lên .

Zongzi luộc xong thì treo ở tủ bếp cho ráo nước xuống hết là được.Ngon nhất khi ăn nóng .


26 comments:

  1. Em "ngầu" quá, món nào cũng biết làm.

    ReplyDelete
  2. Chị lúc đầu Em cũng nghĩ là nó khó. Nhưng Em cần món nào mà ăn nhanh ,làm nhanh không mất quá nhiều thời gian.Ví dụ ở đây ngâm nếp, ngâm mấy thứ đó rồi bỏ đó đi thôi ,nên cũng tiện :).Kevin lại thích ăn mấy loại như bánh chưng, bánh tét, nên làm cái này treo dàn bếp sẵn là khỏe nhất. Khi nào ưng ăn thì rán hoặc là cho vào lò vi sóng là chuẩn. Chỉ tiếc không kiếm được lá tre. Ngay cả dây cột cũng phải kiếm chết thôi.Em dùng dây vải, không dùng dây nilon vì sợ nguy hiểm sức khỏe :).Tết Em sẽ làm độ 100 cái này để ăn Tết.Vì gọn hơn bánh Tét quá nhiều :D.hì hì...Nhân thì đủ loại nữa chứ. Nghĩ mà ham :D.

    ReplyDelete
  3. Bánh này cậu nói làm rất nhanh à? Tớ thấy nhân của nó là khoái rùi
    mà, mỡ trong thịt khi nấu xong có bị tan ra hết không?

    ReplyDelete
  4. Bánh này chỉ ngâm nếp lâu, thì qua đêm rồi, còn thịt thì kho tí xíu à, kho xong thì gói luôn, Thế thì quá nhanh rồi còn gì :). Tối nay Mình gói tiếp thêm cho xong hết nếp đó :).Cho tôm khô nhiều ăn càng ngon .Mỡ thì cg tan ,vì ba chỉ có mấy mỡ đâu ?

    ReplyDelete
  5. Tớ hỏi vụ mỡ vì tớ khoái có mỡ mỡ ăn cho nó đỡ ngán> Tết, mc tòan làm bánh chưng, mà mỡ khi nấu xong nó tan mất tiêu, còn toàn là thịt nạc thôi - ngán lắm

    ReplyDelete
  6. Bánh chưng nấu lâu thế bảo sao mà không nhừ :D. hehe...Cái này nấu không lâu, nếu mà muốn còn nguyên thì xào sơ thôi, rồi cho vào là được mà :)

    ReplyDelete
  7. bánh này 7 cung biết làm mà tại khó kiếm lá a em, bên này lá chuối mắc lắm , còn lá dông thì ít thấy , bên chồng chị toàn là gói bằng giấy bạc a hehehe

    ReplyDelete
  8. Chi giay bac no gion lam sao ma goi chi

    ReplyDelete
  9. ụh , cho nên nhìn xấu xí vô cùng ehhehe... đc cái họ là chính gốc nên chất lượng ok em a !

    ReplyDelete
  10. Chinh goc la sao chi?Em cung cach cua dan chinh goc chi do chi Bay hee

    ReplyDelete
  11. chính gốc đây là họ là ba tàu đó em , làm bánh của họ di nhien là ngon rồi cho dù kg đc đẹp hehehe

    ReplyDelete
  12. A hhhehehe...cong thuc nao cg co shaoxing wine :d

    ReplyDelete
  13. Bánh này chị có ăn rồi,bạn Tàu của chị làm cho,ngon lắm cách làm khác của em.Và ko có tôm khô mà thịt xá xíu

    ReplyDelete
  14. Rieng phan nhan no co ca chuc loai.Em moi chi lam 1-2 loai thoi.Con cach lam thi co den 20 video o youtube cg chi vay thoi Chi a.Cach nao ma can ban nhat va ai lam theo cg dc thi minh pho bien.Con bi kip thi phai giu rieng minh chu?

    ReplyDelete
  15. Chị thấy bạn chị gói trong lá sen,bên này dùng sen đông lạnh nhưng cũng ngon.Chị thì khác chị biết gì là chị viết hết hi hi ,hay chỉ hết chứ chứ ko có bí kíp giữ riêng gì cả.

    ReplyDelete
  16. Em làm ngon qúa,nhìn thèm thật . Thời buổi này chất lượng mình làm ngon mình hưởng chứ mà nấu ngon vừa miệng thiên hạ thì chả biết thế nào em nhỉ :)

    ReplyDelete
  17. Hihihi...Ngon y như lần đầu tiên em được ăn bánh này ở Bắc Kinh Chị ạ :) .Miệng mình vừa miệng đã lắm chuyện rồi, miệng thiên hạ nữa thì có mà em rảnh ngang thiên hạ hả Chị .hahaa...

    ReplyDelete
  18. Nhờ Chị nói mà em biết thêm cái lá khác có thể thay thế để mấy bạn k có lá chuối có thể lọ mọ :) .Còn bí kíp thì cứ gia truyền thì cấm phơi bày .hehe...Cả họ nó nghĩ ra, mình lại còn làm cái việc phổ biến thì tèo .

    ReplyDelete
  19. Hôm qua thấy tên bánh lạ quá mà bận nên chưa chạy vô coi, bữa nay chạy vô thấy em giỏi quá đó nhen. Chụp hình từng công đọan để ai làm cũng dễ hình dung theo. Bánh thì đúng là kiểu như vậy nhưng mỗi vùng sẽ khác nhau, nhà người này khác nhà người kia chút thôi nhưng tựu trưng cũng kiểu bánh đó thôi. Chia chị một vài cái nhen.

    ReplyDelete
  20. Chị Ròm quá khen rồi :)) .Em làm gì cũng thấy gặp may nhiều hơn , vì thực ra Em không khéo tay, nên mỗi khi thèm cái gì là ưng nấu, nhưng mà sợ nó hỏng , nhưng cũng liều. Giống bánh Giò nhìn Chị gói bao lần mà Em có dám bon chen đâu. Nhưng sau cái vụ bánh này thì bánh giò Em cũng làm được, giờ chỉ ngâm cứu vụ bột bánh thôi Chị ạ :D. hì hì...Cái này ở Huế cũng có bán nhưng lâu rồi Em không thấy bán, chỉ có nếp, đậu xanh và thịt heo giống bánh tét, bánh chưng thôi Chị ạ .Tối qua Em lại gói tiếp 25 cái, chia cho chị đó :D. hehe...

    ReplyDelete
  21. Giống bánh chị hay ăn lúc đi ăn dimsum, nhưng họ để hột vịt muối nữa, ngon lắm í. Bánh em làm nhìn còn hơn ngoài tiệm nữa :-)

    ReplyDelete
  22. Đúng là bữa nay ăn Dimsum buổi sáng bên TQ hay có đó Chị, mà Em k ưng ăn trứng muối nơi kìa , nên Em k cho vào đó. Chứ đáng ra ,mỗi cái bánh có 1 cái lòng đỏ trứng muối , hì hì...Làm vô k ai ăn, bỏ ra thêm uổng :D.hè hè...Mà ăn cái này no lâu thiệt :)

    ReplyDelete
  23. Chị biết món bánh này là cũng từ đứa con nuôi (Chinese), nhà nó có nhà hàng nên thỉnh thoảng cũng hay đem về cho ăn, bánh của nhà hàng nó thì gói bằng lá tre, nhân thì có thêm đậu phộng (nguyên hột) và trứng muối. Ăn lạ lạ... cũng ngon. Mẹ Kevin dạo này khéo tay lại hay vào bếp, quá giỏi luôn nè!

    ReplyDelete
  24. Dạ có lá tre mà gói thì chuẩn luôn Chị :). Bên mình lá tre bé tí, gói 2 lá k đủ, 5 lá mới đủ, nên Em gói lá chuối luôn :D. hì hì...Làm đậu phụng ngon lắm. Mấy hôm sau em gói bánh khác có đậu phụng. Còn trứng muối gói ra toàn em ăn :P. Em rảnh rang nên gói bánh cho Kevin ăn.Kevin thích bánh lá kiểu vậy lắm .

    ReplyDelete
  25. Mẹ này đúng là mẹ hiền, chứ ko phải mẹ... mìn... hehe

    ReplyDelete
  26. Ngoài trừ cầm roi đánh con ra ,còn lại hiền thiệt, nhưng Mẹ gầm lên thì Em giật mình. Nhưng bực quá, k mắng k được. Cứ làm xong lại hối hận, nhưng nhiều khi em nghĩ, giờ k dạy k biết sau sao dạy .Huhu...Em sợ làm Mẹ người ta lắm rồi Chị ơi.

    ReplyDelete