Wednesday, October 12, 2011

Bánh cuốn trứng kiểu Lạng Sơn!

Món bánh cuốn trứng, lần đầu tiên được ăn là ở Hà Nội , chỉ là bánh cuốn có lòng đỏ trứng hấp cùng ăn với nước mắm bánh cuốn, chả ,hành phi bình thường mà thôi. Sau đó lên Lạng Sơn mới được ăn loại bánh cuốn trắng ăn cùng nước mắm nấu từ xương ống,thêm măng ớt và quả mắc mật. Mùi vị thật sự lạ và ngon miệng vô cùng. Xử 1 lúc 2 cái :). Nhìn quanh thì toàn người ăn 3-4 cái. Đây thực sự là món ngon , nhất là ăn vào mùa Đông .


Thành phần : - Bột bánh cuốn : 400gr hoặc là bột bánh cuốn tự pha bằng bột gạo + bột năng .

- Trứng gà hoặc trứng cút dành cho người muốn ăn ít trứng ngại cholestrol.

- Dầu ăn, muối.

- Xương ống heo.

- Thịt nạc heo.

-  Nước mắm, hành tím...


Cách làm :


- Bột bánh cuốn pha như hướng dẫn trên bao bì,thêm chút gia vị, dùng chảo không dính hoặc là nồi hấp bánh cuốn để tráng bánh.Ở đây mình dùng chảo để tráng bánh .

 

- Rưới bột bánh lên chảo, lắc chảo cho bánh thiệt mỏng, cho trứng vào giữa, rồi đậy nắp lại, lửa nhỏ, bánh chín trong đều là được, lòng đỏ vừa chín tới bánh sẽ rất ngon ).

- Nước chấm : 

 Hầm xương ống lấy nước dùng, thả thêm thịt bằm vào, nêm nếm vừa ăn với nước mắm và ít đường cho vừa miệng, sau đó có thể cho măng ớt vào luôn nước dùng hoặc là cho vào sau tùy ý mỗi người . Ở đây mình cho vào sau , để giữ nguyên vị ngon ngọt của nước chấm .Nước dùng ngon ngọt, vừa miệng, có vị chua của măng ớt, mắc mật thơm thơm làm cho bánh cuốn đậm đà thêm .

- Cho bánh ra dĩa, và nước chấm dọn cùng .

- Có thể cho bánh vào bát nước chấm hoặc chan nước chấm lên bánh đều được.

- Ăn 1 miếng bánh kèm với thịt bằm và măng ớt, ngon và thơm .

- Bánh cũng có thể ăn kèm rau nếu thích .

14 comments:

  1. Ngon quá chị gái ơi, càng ngày tay nghề bếp núc của chị càng lên đó nhen ^^

    ReplyDelete
  2. Vấn đề là có chụp hình và viết entry thôi Em ơi.Chứ bao lâu nay vẫn vậy hehe...Không lên không xuống còn may :P

    ReplyDelete
  3. Nhìn ngon, hấp dẫn quá em ơi.

    ReplyDelete
  4. Thanks Chị :) . Chị có thể làm món bánh cuốn chay ăn ăn kèm nước chấm rau củ cũng ngon lắm đó Chị :)

    ReplyDelete
  5. Mắc mật là gì em ơi. Măng ớt là gì hihihi. Nhìn ngon đáo để

    ReplyDelete
  6. Măng ớt là măng tươi thái miếng nhất là măng vòi non ngâm với ớt trái, rắc muối ,muối lâu lâu cho ngấm nên vừa mặn, vừa cay vừa lên chua .
    Quả mắc mật chính là quả mắc cọp ở vùng cao phía Bắc Việt Nam mình thường hay dùng làm gia vị, the the, dìu dịu, hơi chát xíu dùng ngâm với măng cho thơm hoặc là dùng quay gà hoặc vịt, thường là được nhét vào bụng của gà vịt heo đó Chị. Mắc mật tươi và có cả quả khô. Nó chính là một thứ đơn giản nhưng cũng hơi khó tìm một tẹo Chị ạ.
    Cái vị bánh cuốn của người Lạng Sơn chính là vị lạ miệng từ quả mắc mật. May cho Em là Mẹ em có mắc mật và ở Huế người ta có làm măng ngâm ớt, không chua như măng Lạng Sơn nhưng vị đậm đà, thấm thía hơn nhiều lần Chị ạ .

    ReplyDelete
  7. Nếu vậy thì bên này chị không đu theo món này được rồi.

    ReplyDelete
  8. Nếu Chị có măng Chị có thể thái ra, luộc qua, rồi ngâm với ít dấm, muối, đường và ớt trái là được rồi Chị, có mắc mật hay không cũng không quan trọng nữa ạ .Hoặc Chị có thể muối măng tươi với ớt, để dành kho cá, kho thịt, tiện thể ăn bánh cuốn :) .Làm cũng nhanh Chị ạ.Hoặc là thêm dấm vào nước chấm, măng luộc riêng và ớt, nấu chung nó vẫn có vị ngon như thường đó :).Em nghĩ mình cứ giữ cái cốt của nó, còn các thứ kia là gia vị rau củ, ngon hơn nên mình cứ làm như ý mình là được đó Chị :)

    ReplyDelete
  9. Măng tươi cũng khó kiếm á. Dùng măng chua chắc cũng được em hén.

    ReplyDelete
  10. Chị có măng chua hả ? hi hi... Nhưng măng muối chua hay sao hả Chị ? Chị cho thêm ít ớt trái với muối vào chỗ măng chua, để 1 ngày hoặc hơn rồi đem làm cg ngon đó Chị ạ.

    ReplyDelete
  11. Uh, măng muối chua, đóng vào hủ, bên VN nhập sang.

    ReplyDelete
  12. Vậy Chị làm luôn đi, giã ớt cho vô thêm cũng được hì hì...Có măng chua còn hơn không có gì ,mà làm nữa thì chắc đợt tới Chị trồng tre lấy măng :) .hì hì...

    ReplyDelete
  13. eheheh....mon' nước chấm thì biết nè, còn bánh này : hao trứng quá em heheh... vậy là dứt bao nhiu bánh cùng trứng thì ... chị sẽ bị cao huyết áp wá hehehe... mà chắc chị làm trứng chín thêm chút nữa chứ còn lòng đỏ như vầy chị ăn kg đc !

    ReplyDelete
  14. Mỗi người thường là ăn 2 cái .Mà hôm bữa ngồi sau lưng Em mấy đứa thanh niên ăn 4 cái , dễ sợ :)...Ăn nhiều lòng đỏ cũng cholesterol cao Chị ạ.Cho nên tránh được thì tránh, đổ trứng cút :).

    ReplyDelete