Wednesday, November 23, 2011

Mì thịt viên !


Chiều hôm qua thời tiết tự dưng lạnh ,gió và buồn. Mà cứ thời tiết lạnh là Mình hay nghĩ đến bát mì nóng, nóng đến bốc khói .Cảm giác được áp tay lạnh vào bát mì như được truyền thêm hơi ấm . Vị mì lại thanh khiết của nước dùng, rau cải và sợi mì thơm mùi bột tươi , thêm vị thịt viên tươi nữa ngon ơi là ngon .Vậy là chiều về bon chen nấu mì ăn tối :)

Thành phần : 

- Mì : 4 vắt mì khô hoặc 4 nắm mì tươi ( cho 4 người ăn )

-Xương ống heo : 1 cái nhỏ 

-Rau cải : 2 bó nhỏ .

-Hành lá : 3 cây 

-Ớt trái : 1 quả thái sợi trang trí 

-Giò sống : 200gr ( mua sẵn hoặc tự làm đều được ).

Cách làm : 

-Cho xương ống heo vào nồi, cho thêm ít muối và hành tây, hành tím, càng nhiều nước dùng càng thơm .

-Mì rửa sạch, luộc chín, xả lại với nước lạnh.

-Rau cải thái khúc vừa ăn ,rồi luộc sơ qua.

-Nước dùng hầm 30-45 phút cho nước dược ngọt và nhớ vớt bọt cho nước dùng trong , cũng có thể không cần hầm xương mà chỉ cần khử dầu với hành tím ,cho nước lạnh vào nấu sôi lên rồi thả thịt viên vào thì nước vẫn ngon ngọt từ thịt như thường.

-Khi nước dùng đạt đến độ ngọt thấm thì bắt thịt viên thả vào nồi, thịt nổi là đã chín .

-Nêm nếm lại cho vừa ăn là được.

-Bày mì ,rau cải và thịt viên vớt ra vào bát, chan nước dùng lên trên là được .

 Nấu mì kiểu người Hoa  càng đơn giản với kiểu nước dùng trong veo thì ăn vào thấy thanh và ngon hơn là nêm nếm nhiều gia vị ( chỉ có hầm nước dùng lâu nếu có điều kiện ). Nhưng với những người thích màu sắc đậm đà của ớt khử màu hoặc là thấm đậm có vị ruốc ( người Huế ) thì khi múc bát mì ra sẽ tự thêm rất nhiều thứ :) .Mình thì chỉ thích như vậy thôi , ăn vậy ngon hơn :)

16 comments:

  1. Nha chi moi ngay an nhu ngoai tiem vay, thich thiet do. Lam sao chi co du thoi gian lam nhieu thu nhu vay nhi?!

    ReplyDelete
  2. Nấu mấy cái này có chút xíu thời gian thôi mà Em .Ví dụ lúc mà Chị nấu mì này thì Chị chỉ có sẵn mì ở nhà thôi, xương không, cải không .Chị đi làm về ngang chợ mua xương, thịt giò sống và rau cải. Về tới nhà rửa xương cho vào nồi, lửa nhỏ, để đó. Đi làm đồ ăn cho Kevin.Rồi đun nước sôi để luộc cải, mì, luộc mì thì Chị lại cho Kevin ăn, nửa chừng quay lại xả mì chút xíu, rồi chờ nước dùng . Tới đây thì Kevin ăn xong, nên Chị lại quay lại phần mì cho xong nốt. Mất 60 phút cho tất cả đó Em. Mà trong lúc loay hoay thì có thể nấu thêm 1-2 món khác nữa :D.

    ReplyDelete
  3. Em phục chị quá, hic hic!!! nhà em có đủ nguyên liệu này hết đó, mà xương và giò đang đông đá. Mai mốt 2 đứa, em phải theo chị học mấy món nhanh nhanh nếu không quay không xuể :)

    ReplyDelete
  4. Chị nấu nhanh lắm Em ơi. Nhà Chị mà ưng ăn gì thì chỉ cần 15 phút sau có ,từ cơm đến mì hay bất cứ cái gì. Riết quen. Chị phải vào bếp từ hồi 8-9 tuổi cơ mà .Nhưng thời gian sau này mới có điều kiện để làm món này món khác .Hơn nữa là giờ thực phẩm ở ngoài ghê lắm, nên không thể ăn ngoài được nhiều . Nếu em thích ăn các loại mì thì có thể đông đá nước dùng, khi cần ăn bỏ ra ngoài sẵn, chỉ cần con ngủ thì em nấu ,nói chung đơn giản cực kỳ . Nước dùng cũng nấu canh hay đủ thứ. Như Chị tôm thường mua về gỡ đầu và thịt ra riêng. Đầu tôm bằm nhuyễn xào với dầu hành và ớt rồi đem cất trong hộp. Khi nấu canh hay nấu mì cần nước ngọt thì múc 2 thìa cho vào nước sôi đun lên lại rồi nêm nếm thả rau hay mì vào là xong :D. Còn thân tôm xào sơ qua để sẵn trong hộp để cho Kevin ăn hoặc kẹt quá nấu canh thì xin vài con . Ăn thua đoạn sơ chế, xong ngang đâu dẹp ngang đó là mình đỡ thấy phiền khi quay lại nhìn thấy quá nhiều thứ ngổn ngang. Dọn dẹp là nạn đó :D.

    ReplyDelete
  5. vậy thì đầu tôm bằm xào thì ăn lợn cợn sao chị?

    ReplyDelete
  6. Em bằm nhuyễn rồi có đâu nữa mà lợn cợn Em :D. Mà khi nấu nó lặn xuống cái vỏ ở bên dưới. Chứ còn thịt nó nổi lên trên. Nhưng nó còn ngọt nước hơn cả tôm còn nguyên con đó :).

    ReplyDelete
  7. Wow, vụ này... được à nghen, hihi. Em cám ơn chị nhiều, tuần sau đi làm em sẽ mua làm một mớ cất ngăn đá để em nằm ổ cha con nó có mà ăn.

    ReplyDelete
  8. Nói chung là cứ có nước dùng là có canh , gà thì luộc lên gỡ thịt cho mèo nhỏ, xương hầm lấy nước cho canh và các loại mì . Tôm thì làm sẵn, nếu lười thì lột vỏ rồi xào sơ với dầu và ớt hành nhiều dầu để dùng nêm vào nước khi sôi ( ở Huế gọi là um ) .Cá thu nếu có thì đem rán sẵn hết, bỏ tủ đá theo pack 2 lát , để cần kho thì bỏ ra kho, cần rán lại thì đem rán, không thì bỏ lò nướng nóng lại hai mặt là ăn được rồi. Siêng tí nữa thì pha sẵn nước mắm đường bỏ tủ lạnh khi cần nước chấm pha cũng lẹ, tỏi hành lột sẵn pack vô tủ lạnh, vậy Em yên tâm quá :D. Chỉ có mua thêm rau là rửa sau thôi :)).

    ReplyDelete
  9. em phải copy đoạn này ra word rồi in ra... dán tủ lạnh, hihi. Đa tạ, đa tạ!!!

    ReplyDelete
  10. Haha...Xin Em :D. Nếu cần thêm thì bảo Chị nhé :).Chị viết cho một số tips nữa :D.

    ReplyDelete
  11. chưa en cơm nè lạnh lạnh vừa en vừa thổi sướng lém nè cho chị một tô en liền khỏi nấu hiii...

    ReplyDelete
  12. Giá mà ở gần, hôm nào Em nấu gì, em sẽ post ý hỏi mọi người có ai muốn ăn không ? Rồi nấu xong pack đồ bán qua nhà luôn :)) .Chắc khi đó Em khỏi đi làm , ở nhà nấu đồ ăn cho cả làng luôn Chị hé :D.

    ReplyDelete
  13. Ờ há, tớ làm món này cho sáng mai mới được. Thanks cậu nhen - chớ lâu lâu chả biết nấu gì nữa

    ReplyDelete
  14. Họ nói 1 nghề cho chín còn hơn 9 nghề đó Chị :)

    ReplyDelete
  15. Mình thì lại quá nhiều thứ muốn nấu mà k rảnh ra tẹo nào :D

    ReplyDelete