Sunday, November 21, 2010

Gỏi bắp chuối !

Nguyên liệu :

 

- Một cái bắp chuối lớn

- 100 gram mè, rang cho vàng hoặc đậu phộng 

- 5 củ hành, lột vỏ, xắt mỏng, phi vàng

- 300gr thịt heo ba chỉ

- 200gr tôm 

- 1 bó rau răm, rau thơm, ngò tây , ngò ta .

- Ớt trái  xắt mỏng

- 2 trái chanh

- Vài tép tỏi để làm nước mắm chanh tỏi tớt

 

Cách làm :

- Bắp chuối lột bỏ vài lớp bẹ già bên ngoài, còn lớp ở trong thì quay từng bẹ bắp tước vỏ bớt và ngâm liền vào thau nước có vắt 2 trái chanh để bắp chuối được trắng và bớt mủ . Sau đó dùng dao bào, cuộn 3-4 lá vào nhau và bào mỏng rồi ngâm tiếp vào thau nước chanh. Cái phần bên trong bắp chuối có màu trắng thì khỏi phải tách ra và tướt vỏ . Cầm cái lỏi bắp chuối và chẻ đôi rồi cắt cái lỏi đi, sau đó đập đập cho ra hết mấy cái hoa nhỏ nhỏ rồi bào và ngâm vào thau nước chanh. Sau đó vớt ra và làm 1 thau nước với dấm, đường, và nước lạnh rồi ngâm bắp chuối vào khoảng 1 tiếng trước khi vớt ra và xả lại 1 lần nước lạnh rồi vắt cho ráo, để vào rổ.

Mình mua loại bắp chuối bào rồi, nên không cần lích kích như vậy mà chỉ cần đem rửa sạch để ráo rồi chuẩn bị trộn gỏi là xong .

-Tôm luộc chín, bóc vỏ.

-Thịt thì thái mỏng, đem ướp gia vị mắm muối, rồi đem xào lửa to với tỏi.

-Hành phi thơm để sẵn .

-Làm nước mắm chua ngọt : pha nước chanh, rồi tra nước mắm từ từ vào vừa ăn là được.Sau đó cho ớt tỏi giã nhỏ vào là xong.

-Ngò tây, ngò ta , rau răm, thái nhỏ.

-Cho bắp chuối vào dĩa, cho rau răm, ngò tây, ngò ta đã thái nhỏ lên mặt bắp chuối, rồi cho thịt đã xào lên trên mặt, cho tôm lên trên, lạc rang rồi hành phi, sau đó rưới nước mắm lên trộn đều là xong . Có ngay món ngon mà đơn giản :) .

 

8 comments:

  1. hết xảy ! chi thích ăn gỏi, các loại gỏi vì chua chua ngọt ngọt , nhỏ này mà ra nhà nó chơi xong thì lúc về toàn lăn thôi ! kekekek

    ReplyDelete
  2. Chi vô nhà em thì ăn cơm rau dưa thôi à.Em làm mấy món này tùy hứng.Chị phải order nhen :))

    ReplyDelete
  3. Ta nói, thấy mí cái entry ăn uống từ mí bữa ni mà răng né né miết. Biết ngay là đang dại o tề. Hic... EMS vào Saigon đi o ơi !!!!

    ReplyDelete
  4. Chị ui,vì bữa ni viết chi lên cũng ngại và sợ nên bỏ đồ ăn cho chắc :)

    ReplyDelete
  5. Chị ơi, bắp chuối thiệt khó xắt. Em xắt nó toàn bị trái non bên trong rơi tùm lum ra. Bên em không có bán bắp chuối bào sẵn, bán nguyên cái bắp chuối thôi, cũng không rẻ, em làm mấy lần cực quá chị ơi, mà xắt không mỏng nên không ngon... Gỏi chị làm nhìn hấp dẫn quá!

    ReplyDelete
  6. Em dùng dao hai lưỡi mà bào Em ạ hoặc bẻ theo bẹ rồi bào là ổn.

    ReplyDelete