Monday, November 8, 2010

Dong Po Pork ( Thịt Đông Pha -đặc sản Hàng Châu )



Món thịt hầm Đông Pha này là một món rất nổi tiếng của Hàng Châu - Trung Quốc, lần đầu tiên Mình được ăn là năm 2004, vẫn nhớ mãi vị của nó. Rồi sau đó, năm 2006,2007,2009 đi Trung Quốc lại vài lần cũng có nếm thử, nhưng chưa hề thấy được vị ngon tuyệt vời đó. Vô tình hôm qua một người bạn Trung Quốc chỉ cho cách làm, và cũng có nói là Em phải bình tĩnh, vì mất hơn 3h Em mới nấu xong món thịt này. Chiều tan sở làm, phi ra chợ mua nguyên liệu và cũng hồi hộp không kém, vì không biết là Mình sẽ làm như thế nào .Cho nên, các bạn cũng kiên nhẫn tí nhé ...

 

 Chuẩn bị :

  • 1kg (+/-200gr) thịt ba chỉ còn nguyên da ( nguyên công thức của nó là 1kg, nhưng mà mình có thể làm 800g hoặc 1,2kg tùy ý )
  • 100gr hành lá
  • 50gr gừng ( gọt vỏ )
  • 500gr rượu Thiệu Hưng ( Shao Xing Wine , là loại này http://img4.cookinglight.com/i/2009/01/0901px-shaoxing-wine-l.jpg?400%3A400 ), rượu này là một loại rượu đặc biệt dùng để nấu món thịt kho tàu của người Hoa, và có mùi cũng đặc biệt, có thể nhiều người không ngửi được, vì hơi khó ngửi, nên nếu không dùng được hoặc không có thì có thể xài loại rượu Steam Cola của Pháp để thay thế cũng được, tuy nhiên mùi vị sẽ không đặc trưng bằng ).
  •  120gr xì dầu
  •  80gr đường thắng ( nước hàn đường ) .

Cách làm :

1.Nấu nước sôi và luộc thịt chín trong 5 phút. Sau đó vớt thịt để ráo .

2.Thái hành thành đoạn dài cho vào nồi bạn định kho thịt, thái gừng thành lát và rải đều lên trên hành .

3.Cho thịt ba chỉ vừa luộc xong lên trên hành, bề mặt có da để xuống dưới .

4. Cho xì dầu và đường vào, sau đó là cho rượu Thiệu Hưng vào.Thêm nước lạnh nếu hỗn hợp xì dầu, rượu và đường vẫn thấp so với mặt thịt .Ít nhất hỗn hợp phải phủ ngập thịt.

5.Đun nồi thịt trên lửa to , sau đó hạ lửa và hầm trong 2h , hoặc là canh cho đến khi bạn dùng đũa chọc vào thịt mềm ra là được.

6.Thịt chín mềm thì vớt ra khỏi nồi, cho vào xửng hấp, cho mặt thịt có da lên trên, đem đi hấp

7.Hấp lửa lớn chừng 30m ( Bước này là cần thiết không nên bỏ qua ) .

8.Sau đó đổ nước thịt hầm hồi nãy lên phủ mặt thịt là xong . ( Có thể cho ngược thịt vừa hấp vào lại nồi thịt ) .

Thịt nấu xong sẽ không còn bị ngán vì mỡ đã được rút ra vào nước sốt.

 

Khi ăn có thế để nguyên miếng thịt lớn cho ra dĩa, hoặc là thái nhỏ ra cũng được .



Thịt ăn dẻo, dai , ngon , có vị thơm ngon của gừng, gừng thì dẻo và quyện lại. Ăn rất là bắt cơm, người già và trẻ con là thích nhất .

9 comments:

  1. nhìn là mún thò tay vào bóc lủm liền heheheheh

    ReplyDelete
  2. Ba Em nói Ba Em mỡ trong máu mà Em cứ làm mấy món ba Em thèm :))

    ReplyDelete
  3. món tàu còn 1 món tựa ri là khâu nhục , em biết làm không ? là ba chỉ chiên nhẹ rùi bỏ gia vị gì đó hầm ! eo ui chị ăn kg đc vì mùi khó nghe lém ! mà cha chúng thì ghiền !

    ReplyDelete
  4. Dạ có.Ít bữa Em làm rồi pork Chị coi hén.Món đó Ba Em cg nghiền.Tiếng Hoa là Kou rou,Kou rou của người Quảng Đông là ngon nhất giống như Đông Pha của người Hàng Châu là ngon nhất đó Chị :))

    ReplyDelete
  5. Em tui rang dao ni nu cong gia chanh gioi rua he` ;)
    Nhin rat dep & hap dan nhung ko dam bat chuoc vi` dao ni chi hoi bi to phan bung... hehe

    ReplyDelete
  6. Đọc quy trình làm là biết hấp dẫn lắm. Em giỏi quá chừng!

    ReplyDelete
  7. 120 gr xi dầu là mấy tbsp vậy mẹ K ơi.

    ReplyDelete
  8. Dạ em thấy người ta qui đổi bằng 120ml luôn Chị.Em cg đong 1/3 chén ăn cơm ạ.

    ReplyDelete
  9. Chào bạn, hồi trước mình có share công thức nấu món thịt kho Đông Pha của bạn về trong blog của mình để lưu lại sau này tập nấu thử (mình vẫn chưa nấu vì chưa có thời gian hihi), hôm nay có 1 bạn trong blog mình hỏi mình là theo công thức của bạn thì 500ml rượu là nhiều quá, bạn ấy chỉ cho chừng 30-50ml rượu.
    Bạn cho mình hỏi bạn đã từng nấu món này rồi, vậy 500ml rượu đó có làm cho mùi vị của thịt có nồng quá không (vì mình thấy nói rượu thiệu hưng mùi rất khó ngửi? và bạn cũng dùng rượu thiệu hưng để nấu hay thay bằng loại khác?).
    Mình lên mạng google các công thức khác thấy cũng nhiều công thức cho lượng rượu tương đương của bạn, ví dụ 1 ký thịt 2 cup rượu (1 cup = 240ml) (bạn vào link blog mình xem thử ), cũng có nhiều công thức cho ít hơn, mình nghĩ công thức thì rất nhiều người có thay đổi chút cho hợp với khẩu vị của mình.
    Tuy nhiên câu hỏi của bạn bên blog mình cũng khá thú vị và mình thấy có nhiều người quan tâm tới công thức nấu món thịt kho đông pha nên mình tìm người đã từng nấu để học hỏi kinh nghiệm, rất mong bạn hướng dẫn cho mình vụ 500ml rượu hihih, cảm ơn bạn
    đây là link blog của mình có share bài của bạn
    https://miumiucooking.wordpress.com/2014/03/05/thit-kho-dong-pha-dongpo-pork/#comment-513

    ReplyDelete