Sunday, November 16, 2008

Giữa mẹ … con .. và chiếc muỗng (Phần 2)

Khi còn bé, tôi ghét ăn thịt bò. Tôi không thích mùi, vị, màu của thịt bò… Mẹ đã làm mọi thứ có thể - dỗ dành, năn nỉ, mua chuộc, trừng phạt và thậm chí là ép buộc tôi ăn thịt bò … Chuyện đó nghiêm trọng đến mức chỉ cần ngửi mùi của thịt bò tôi đã phát oẹ… và mẹ càng cố khiến tôi ăn thịt bò, thì tôi lại càng ghét thịt bò.

Khi vào tuổi ‘teen’, tôi đi ăn với bạn bè ở một quán nhỏ bán bít tết. Mọi người đều thưởng thức món bít tết ngon lành đến mức tôi đã thử một tí… và tôi đã ‘phải lòng’ món ấy… Giờ đây món bít tết là một trong những món ăn yêu thích nhất của tôi. Tôi có thể ăn một miếng bít tết 3 lạng và vẫn gọi thêm nữa …

Nhiều bà mẹ hỏi tôi: “Tôi phải làm gì để cho cháu ăn nhiều hơn ạ?” Câu trả lời khá đơn giản: Bạn không thể và bạn không nên! Nếu bạn cảm thấy bạn “phải làm cho” con bạn ăn - tức là bạn đang làm một việc hết sức sai lầm.

Cho trẻ ăn là chủ đề các bà mẹ than phiền nhiều nhất. Và trong hầu hết các trường hợp, vấn đề không phải ở em bé mà chính lại là tại Bà mẹ/ Ông bố/ Ông Bà/ Người trông trẻ/ Hàng xóm láng giềng …

Hầu hết mọi em bé và trẻ em nói chung đều có ý thức rất tốt về cảm giác đói và cảm giác ngon miệng và hầu hết chúng đều tự hấp thụ lượng calori và các chất dinh dưỡng đầy đủ để phát triển khỏe mạnh. Đôi khi có ngày trẻ ăn ít hơn và ăn nhiều hơn vào ngày hôm sau. Thỉnh thoảng các bé ăn tất tật mọi thứ, và có những giai đoạn bé chỉ ăn mỗi một loại thức ăn hết ngày này qua ngày khác … Tất cả những việc này đều là hành vi ăn uống bình thường và tự nhiên.

Nếu bạn cố “ép buộc” hoặc “sai khiến” con ăn khi cháu không đói hoặc không muốn ăn, kết cục là con bạn sẽ không ăn nhiều hơn. Mà bạn sẽ khiến con trở nên chán ghét đồ ăn và cố gắng lảng tránh việc ăn.

Vậy làm thế nào để chúng ta tránh được sai lầm này? Đây qủa là một câu hỏi thú vị …

Ta sẽ tiếp tục sau khi ăn trưa nhé …

Thân mến,

Bs. Jonathan

Dịch: Phan Lê Minh. Biên tập: Lê Minh Ngọc
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Between the mother... the baby… and the spoon... Part 2.

When I was a kid, I hated beef. I didn’t like its smell, its taste, its color… My mother did everything she could – begging, bribing, punishing and even forcing me to eat beef… It came to a point where just the smell of beef made me gag… and the more she tried to make me eat, the more I hated it.

When I was a teenager, I went with friends to a little steak restaurant. Everybody was enjoying the meat so much, so I tried a little … and I fell in love… Today – a beef steak is one of my most favorite foods. I can eat a big 300gram steak and ask for more...

Many mothers ask me: “How do I make my child eat more”? The answer is quite simple: You can’t and you should not! If you feel you “have to make” your baby eat – you are doing something very wrong.

Feeding problems are of the most common issues mothers complain about. And in most cases – the problem is not the child but the Mother/ Father/ Grandmother/ Nanny/ Neighbor...

Most babies and children have a very good sense of hunger and appetite and most of them consume calories and nutrients enough for a healthy growth. Sometimes children eat less one day and the next day they eat more. Sometimes they eat a variety of foods, and there are periods when a child will eat the same food again and again… These are all natural, normal eating behaviors.

If you try to “force” your child to eat or “make” him eat when he is not hungry or doesn’t want to eat – you won’t get a child that eats more. You will get a child that hates the food and tries to avoid food.

So how can we avoid doing this mistake?? That’s a good question…

We’ll continue after the “lunch break”…

Yours,

Dr. Jonathan

No comments:

Post a Comment