Friday, September 12, 2008

So sánh Canon and Nikon !

Đây là lá thư mà một người bạn chưa quen trên Vnphoto Bác ý viết cho mình , để mình có thể chọn lựa tốt hơn .Cám ơn Bác rất nhiều . Em giữ để tham khảo ạ .

Hy vọng bác sẽ hài lòng với bộ Canon 40D mà bác dự định mua. Mình dùng Nikon nhưng không phải là fan Nikon. Mình đã dùng qua rất nhiều model và test rất kỹ nên không muốn người khác mắc sai lầm và tốn tiền như mình cho thiết bị.

Những model mình đã từng dùng qua:
D50: 6 tháng (>4000 tấm)
D70s: 4 tháng (>2000 tấm)
D80: 6 tháng (>4000 tấm)
Canon 300D: 4 tháng (>2000 tấm)
Canon 30D: >1 tuần (vì không thể chấp nhận được chất lượng ảnh nên phải trả máy sau khi chụp khoảng 3000 tấm, dùng với 18-55 và tamron 17-50)
D200: 1 năm (>8000 tấm)
D300: 7 tháng (>8000 tấm)
và rất nhiều các loại máy P&S khác

Mình xin tóm tắt những vấn đề của Nikon và Canon để bác tiện tham khảo. Mình không muốn đưa lên 4rum vì không muốn tranh luận nhiều về vấn đề này.

Canon
+ Nhiễu: thông thường nhiều người hay nói là Canon ít nhiễu hơn Nikon, tuy nhiên thực tế thì không nhiều như mọi người đề nghĩ. Sở dĩ ít noise hơn (một ít) là vì cùng điều kiện ánh sáng thì tốc độ chụp (phơi sáng) củ Canon lâu hơn, ảnh soft hơn nên cảm thấy là ít nhiễu hơn.

+ Màu sắc, thực tế mà nói thì màu chụp trực tiếp từ máy thì Canon cho màu tái và nhợt nhạt, hầu hết ảnh chụp từ Canon phải qua xử lý trên phần mềm thì mới trông vừa mắt.

+ Độ sắc nét: phụ thuộc hoàn toàn vào ống kính. Những ống kính tầm trung thì không sắc nét như Nikon, ví dụ 18-55USM, 17-85USM IS là những ống độ sắc nét rất thấp, màu sắc không đẹp, hơi tái, và giá cũng không phải là rẻ. Mình dùng 30D+18-55USM thì ảnh nhìn không thể chấp nhận được, 30D+tamron 17-50 thì ảnh hay out nét và lấy nét chậm, đặc biệt là chụp trong nhà. Với Canon thì phải dùng ống L thì chất lượng mới OK.

+ Lấy nét: tỷ lệ out nét (lấy nét không chính xác) khá cao, 30D+18-55USM khi chụp trong nhà thì khoảng 40% bị out nét khi dùng điểm trung tâm để lấy nét, và khi chụp với tamron 17-50 thì khoảng 20-30% bị out nét. Vấn đề Canon bị out nét được nói rất nhiều trên forum. Bác có thể search cụm từ "Canon"+"front"+"back"+"focus" thì sẽ rõ.

+ Flash buildin: chụp rất xấu, màu tối và tái, hầu như là không dùng được vì chất lượng và flash balance quá kém.

+ Viewfinder (khung ngắm) khung ngắm trên 30D và 40D không trong như Nikon, cảm giác như là nhìn qua một lớp vải mỏng vậy, hơi khó chịu, các điểm lấy nét layout không hợp lý như Nikon.

====================================
Nikon
+ Noise: hơi nhiều hơn Canon một ít nhưng D80 hoặc D200 thì chụp ở ISO800 vẫn chấp nhận được.

+ Màu sắc: tươi hơn Canon, chụp xong ít khi phải xử lý lại trên phần mềm.

+ Độ sắc nét: phụ thuộc vào ống kính. Tuy nhiên, những ống kính Nikon hầu hết khá sắc nét, ngay cả ống 18-55 (100$) hoặc 18-70 (280$) hoặc 18-135 (280$) đều rất sắc nét (các ống 18-55 và 17-85) đều không thể so sánh được. Một vấn đề của Nikon là các ống kính "pro" của Nikon chụp rất đẹp nhưng rất rất mắc, mình đang sở hữu ống 24-70f2.8 của Nikon, một ống đỉnh của dòng "pro", chất lượng thì không thể chê vào đâu được.

+ Lấy nét: nhanh gần bằng Canon nếu dùng ống kính AFS, tỷ lệ out nét rất thấp. Mình dùng D300+24-70, 18-70 và 18-200 thì hầu như không bao giờ bị out nét cả. Các điểm lấy nét bố trí khá hợp lý.

+ Flash buildin: Cho ảnh rất đẹp và chất lượng gần như dùng flash rời. Đo sáng flash rất chính xác.

+ Viewfinder: sáng và trong hơn Canon

Tóm lại: nếu bác chọn Canon thì mình khuyên nên dùng ống kính thật tốt mới phát huy được chức năng của thân máy, đừng dùng những ống kính 18-55 hoặc 17-85 sẽ cho ảnh màu không đẹp và không sắc nét. Ngoài ra, bác nên sắm flash rời nữa vì buildin flash không dùng được.

No comments:

Post a Comment