Friday, September 11, 2009

Ngày thứ 3- Tuyên Quang

Từ Bắc Ninh, sáng sớm, đoàn chia tay Điện lực Bắc Ninh, chúng tôi thẳng tiến lên Tuyên Quang .Đi qua những địa danh chỉ từng nghe qua hoặc hát qua trong bài Điện về bản em : " Từ Na Hang anh về Chiêm Hóa, Từ Hàm Yên anh về Yên Sơn . Sau đoạn đường hơn trăm km , chúng tôi dừng ở Sơn Dương và ăn bữa cơm trưa với Chi nhánh Điện Sơn Dương . Rất nhiều món ăn mà bản thân Tôi mới được nhìn thấy lần đầu dọn ra, ví dụ : Bồ Câu bằm xào sả . Lợn rừng bóp thấu Khoai tây rán mè Gà đồi - đặc sản Tuyên Quang. Buổ ăn trưa khá là thú vị , và vui vẻ, anh em giao lưu ca hát, uống rượu. Ở mấy cái xứ trên này đi đâu người ta cũng mời rượu, riết không dám vô ngồi ăn cơm luôn . Vì cứ mời ăn cơm mà chưa được ăn , cứ phải uống rượu, mà uống rượu có phải một ly là thôi đâu , uống mỗi người chủ nhà mời khách một ly, uống xong là bắt tay , không cótha cho chút nào hết.Nghe không cũng nản chứ đừng nói chi là uống . Dù là rượu Ngô, men lá của người dân tộc sự thật là say không đau đầu, nhưng mà cứ là khó uống Ăn cơm xong ,thì đoàn chúng tôi lên đường đi Tân Trào, trên đường đi có ghé qua Thái Nguyên , vùng đất ATK Định Hóa dâng hương tưởng niệm và báo công dâng Bác tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngồi trên xe nghe nơi mình đến cứ thấy mơ hồ, nhưng đặt chân xuống thì cứ thấy nó rờn rợn người thế nào ấy . Như có một thế lực nào đó làm cho mình phải nghiêm túc . Nơi làm nhà tưởng niệm nằm trên một quả đồi, nhìn vào rất rộng và đẹp. Vài dòng của Bác Hồ . Vừa dâng hương Bác xong thì chụp ảnh lưu niệm . Đánh chiêng . http://picasaweb.google.com/lh/photo/6h6xgQ2dtOdYjCUJ7xL4Pg?authkey=Gv1sRgCLT59-DV0MGLQA&feat=directlink Toàn cảnh khu nhà Tưởng niệm . Mệt quá nên phải ngồi nghỉ . Sau đó, thì chúng tôi đi qua thăm Lán Nà Lừa, Là nơi Bác Hồ ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 8 năm 1945 để chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa. Lán được dựng bằng tre theo kiểu nhà sàn. Em trai nó chụp cho tấm hình này đây .Nhìn xấu dã man .Hic. Gái Tuyên Quang, dân tộc Tày chính hiệu , là hướng dẫn viên du lịch ở khu vực Tân Trào, em sinh năm 1985, tên là Nguyễn Thị Hồng Nhung : Đây là Đình Tân Trào, sở dĩ bỏ qua Cây đa Tân Trào, vì cây Đa lâu năm đó gần chết rồi, rể thối cả , Tôi thấy rất tiếc là mình đã không bảo quản được cây lâu năm đó. Giờ có một cây be bé trồng bên cạnh . Đình Tân Trào là nơi mà các Đại biểu đã tán thành chủ trương tiến hành Tổng khởi nghĩa của Đảng, thông qua Lệnh khởi nghĩa và 10 chính sách lớn của Việt Minh, quy định quốc kỳ là lá cờ đỏ sao vàng, quốc ca là bài Tiến quân ca và cử ra Uỷ ban Giải phóng Dân tộc Việt Nam tức Chính phủ Lâm thời do đồng chí Hồ Chí Minh làm Chủ tịch. Không có cây Đa Tân Trào, thì thôi chụp hình với cây Đề này cũng được .Chắc đây cũng là cây lâu năm : Măng khô : Buổi tối, đến Tuyên Quang, chúng tôi giao lưu văn hóa văn nghệ với Đội văn nghệ Điện lực Tuyên Quang , các món ăn cũng rất đặc sắc,đơn giản :
From 26.08.2009
From 26.08.2009
Chụp được hai tấm thì phải tham gia hát hò, vui không thể ta, vui nhất là câu cuối của bài hát Điện về bản em được dịch lại thành là : NGƯỜI ƠI, ĐIỆN GIẬT CHỒNG EM .hic .Bó tay luôn .
From 26.08.2009
From 26.08.2009
Vậy là hết một ngày , sáng mai đoàn lại chào tạm biệt Tuyên Quang và lên Hà Giang. Nơi đây mới là bị mời rượu ác chiến . Nhắc vẫn còn run .

1 comment:

  1. heheh... nhìn mẹ kevin còn có thể nhâu/ nữa đấy ! thức ăn thấy ngon -bổ-sạch wa'
    nhat là hình dĩa gà luột ấy, thèm chết đc !

    ReplyDelete