Wednesday, July 18, 2012

Giấc mơ!

Tôi đang đọc cuốn "Vầng sáng từ phương Đông", trong đó có đoạn "GIẤC MƠ ".
Mike Austin hỏi Đạt- Lai Lạt - Ma rằng : Ngài có thể mô tả giấc mơ thuộc loại hiện tượng tinh thần nào?
Đạt -Lai Lạt-Ma trả lời rằng : Có những phương thức để làm cho các giấc mơ trở nên không bị nhận lầm về mặt bản chất  tuyệt đối của thực tại.Ngoài ra thì những giấc mơ, cho dù là có những giấc mơ khác thường-chẳng có mấy giá trị trong việc phát triển tinh thần.
Tại sao tôi trích dẫn câu hỏi và câu trả lời này, vì sự thật và thực tế đã chứng minh rằng, chính xác là giấc mơ không có giá trị mấy trong việc phát triển tinh thần...Mơ chỉ vì nhận ra rằng đó là sinh khởi của lòng ham muốn, sân hận...vì vậy mà tâm thức trong mơ rất dễ dàng thay đổi.Một con người muốn nhiều thứ và sẽ mơ rất nhiều, trong giấc mơ có thể tốt có thể xấu và phản ánh tâm tư của người đó.
Tôi cũng đã từng mơ, mơ được đi bên cạnh người mình yêu , mơ được sống hạnh phúc, mơ một cuộc sống giống thiên đường, nhưng nó không hẳn là những điều tôi nghĩ hàng ngày...Giấc mơ an toàn nhất của tôi chính là thảo nguyên mênh mông, cao nguyên bạt ngàn, biển rộng đến tận chân trời...Những giấc mơ ấy làm cho tôi ngủ rất ngon, thức dậy với đầu óc sảng khoái chuẩn bị cho một ngày mới...
Cũng có khi tôi mơ giấc mơ mệt mỏi, ví dụ như những cuộc rượt đuổi trối chết, có khi là tai nạn xe cộ, có khi cũng là những sự cãi vả với người thân và kết quả đương nhiên chưa có gì tôi đã thức giấc, thức giấc vì tiềm thức trong mơ không đạt được và vì lý trí thực tế mạnh mẽ hơn, lôi tôi ra khỏi giấc mơ đó.
Tôi thấy người may mắn nhất là người ngủ một giấc trong lành, không hề mơ mộng, tinh thần sẽ khỏe hơn rất nhiều.Tôi cũng chỉ mong rằng mỗi ngày đều ngủ thật ngon mà không phải nghĩ là mình đang làm gì và đang như thế nào...
( Viết trong lúc tinh thần không được khỏe khoắn lắm...)

4 comments:

  1. tớ cũng hay mơ giống cậu, giật mình dậy tâm trạng thật nặng nề, haizzz

    ReplyDelete
  2. đúng là 1 giấc ngủ kg mộng mị sẽ tốt hơn , nhưng đời người mà ngủ kg mơ thì hiếm a .

    ReplyDelete
  3. Mong em mau vui vẻ trở lại. Chị cũng ước được ngủ 1 giấc ngủ ngon, sâu, ko mộng mị....

    ReplyDelete
  4. Được giấn ngủ không mộng mị là sung sướng nhất. Em nói đúng đó.

    ReplyDelete