Thursday, July 24, 2008

Sấu!

Cách đây mấy hôm, một ông anh ở Hà Nội , gửi vào cho 1thùng sấu, cái thùng đựng giấy A4 ý, mở ra đầy nhóc sấu thích ơi là thích. Hic. Thế là nghĩ đến ngay mấy món sấu dầm, sấu dầm mắm, canh sấu, vịt om sấu.... Hihi.

Quả sấu vừa mới hái :



Mứt sấu cay :

Sấu ngâm đường :

Sấu hơi chín, vừa làm sạch :

Sấu xanh :

Cuối cùng mới xử được món canh sấu thịt nạc thăn, còn mấy món kia vẫn đang làm và chờ. Ngon không tả được, nước canh thanh ơi là thanh.

Cách nấu thì cực kỳ đơn giản nhé , như Mẹ Kevin nấu thì cứ cho hành khử dầu, rồi cho thịt vào xào sơ qua, rồi cho nước vào, đun sôi lên, nêm vừa ăn, thả sấu vào, nấu lại,khi nào nghe đủ chua thì dừng. Và có hôm ham quá, nên Mẹ K cho thêm sấu thế là chua lòm, nhưng nước vẫn thanh và vẫn ngon.

Ngoài ra khi luộc rau muống thì vớt rau ra, thả mấy quả sấu vào, chờ nó sôi lại tí, dầm dầm ra, rồi sau đó đem ra dùng thay canh thì thích vô cùng, mùa hè, mà ăn canh rau muống dầm sấu thì thôi rồi, mát tận gan tận ruột.

Sấu còn làm được sấu dầm nước mắm, cách làm hơi cầu kỳ chút, nhưng ăn thì giòn và ngon , cách làm như sau :

Sấu non (ngon nhất, vì ăn được cả hạt): 1kg
- Nước mắm ngon: 2/3 bát
- Nước lọc: gần 1 bát
- Muối: 3 thìa canh
- Vài quả ớt tươi xẻ đôi
Cách làm:
- Sấu rửa sạch, cạo vỏ, ngâm với nước muối xâm xấp khoảng 2h
- Trút sấu ra rổ, phơi 1/2 ngày (nắng) hoặc 1 ngày (không nắng)
- Cho sấu vào hũ/keo/lọ, đổ mắm + nước lọc + ớt vào, vặn kín nắp, để chỗ thoáng mát.
- Sau 2 - 3 ngày, có thể bắt đầu ăn được, lúc này, nên bảo quản hũ sấu trong ngăn mát tủ lạnh.

Vịt om sấu thì làm như vậy :

Món vịt om sấu :

Vịt nguyên con màu vàng rán sơ qua nằm xâm xấp trong nước riềng, giấm, hành khô, sấu chua đủ vị, sau đó được om trong lửa nhỏ liu diu. Món “vịt om sấu” không kén người, ăn món ăn này vào thời điểm nào cũng là lựa chọn hợp lý bởi vị chua dịu mát của sấu hè rất dễ ăn.

-1 con vịt cân rưỡi chặt miếng bằng bao diêm ướp gia vị nước mắm + 1 chút nghệ , xào thịt săn rồi đổ nước dừa vào đun đến khi thịt mềm . Một nồi vừa thì cho 8 quả sấu , ăn với bún thì nhiều nước , còn ăn bánh mỳ thì ít nước + một chút bột để nước dùng được sánh .

-Vịt om sấu ăn như lẩu có thể ăn kèm với rau muống và bún ngon lắm ạ .

Vịt om sấu nè :



Nhân tiện dì Vi và dì Hai hỏi quả sấu là quả gì ?Mẹ cháu xin giải thích luôn nhé :

Quả sấu là loại quả của cây sấu. Khi vào mùa sấu, quả sấu được bán rất nhiều tại các chợ ở miền Bắc Việt Nam, có giá rẻ và dễ mua. Khi còn xanh, quả sấu được dùng để nấu canh chua, ngâm nước uống. Quả chín được dùng làm ô mai sấu, làm sấu dầm, tương giấm v.v. Các sản phẩm chế biến từ quả sấu được nhiều người Việt Nam ưa thích, đặc biệt là phụ nữ. Chỉ riêng món ô mai sấu cũng đã được làm thành nhiều loại như: sấu chua dòn, sấu dầm chua cay, sấu dầm chua mặn, sấu ngọt, sấu ngâm gừng v.v và loại nào cũng rất "đắt hàng".

(source : Wikipedia)

Như vậy thì quả sấu giống quả me, chua như me và có thể sử dụng như me, nhưng nếu ngâm đường thì để được lâu hơn me.Hihi. Và vì là "của chua ai thấy cũng thèm" nên nhìn thấy cảm giác cũng như quả Me luôn.

Mùa này đang là mùa sấu nên phải tích cực ăn thôi, chứ không hết mùa có muốn cũng không có mà thèm nữa chứ. Mẹ cháu còn đem gọt vỏ, rửa sạch, bỏ tủ đá, để khi nào cần là có để nấu canh, không hề bị mất cảm giác đâu ạ.

Lại vừa được bà chị đi Bắc về, cho cả can mắm tôm. Trưa nay kinh giới, tía tô, đậu phụ rán mắm tôm, trời ơi, thơm ngon không thể tả. Muôn đời vẫn thèm ăn những món mà ở Huế mình không có. Thèm vật.
Oái lạc đề mất rồi, từ Sấu nhảy sang mắm tôm, rồi lại bún đậu mắm tôm.

Bún đậu mắm tôm nè :

Món ngon muôn thuở vẫn gây thèm , hihi.

(Hình ảnh : sưu tầm )

No comments:

Post a Comment