Monday, January 25, 2010

Có Mẹ nào hay đi Chợ một lần nguyên cho cả tuần không?Cho em xin một số thứ cơ bản cần phải mua với ạ.

23 comments:

  1. Đi chợ kiểu này, theo chị, phần quan trọng nhất là "bảo quản" em ạ.

    ReplyDelete
  2. Có "em" đây...híhí
    Nhưng ở VN thì đi chợ mỗi ngày để ăn đồ tươi cho nó sướng.

    ReplyDelete
  3. Hi hi ở Huế mà hỏi rứa đó.Chị thấy dù có bận mấy,tạt qua buổi trưa đi chợ xép cũng có bán đồ tươi,về nấu cái rẹt là xong .Nhà chị toàn nấu rứa thôi,còn muốn làm lẹ thì chấy tôm để sẵn,khi mô nấu canh cho vô 1 nhúm cũng ngọt và cũng lẹ

    ReplyDelete
  4. Dạ có em :) Thứ 6 ngồi tính coi tuần tới ăn gì, ghi hết menu ra 1 cột, xong ghi tất cả những gì cần mua để nấu trong 1 cột bên cạnh, rồi CN (thứ 7 đi ăn ở ngoài cho khỏe 1 ngày :D ) đi chợ, về xếp rau cho khô, bọc giấy bỏ tủ lạnh. Thịt cá thì chia phần ra cho vô bao ziplock (bao nilong) bỏ ngăn đá. Tờ giấy menu đó dán lên cửa tủ lạnh, rồi cứ thế mà nấu suốt tuần :)

    ReplyDelete
  5. ở VN mà lo chi khâu này vậy choài...

    ReplyDelete
  6. Dạ thưa các Mẹ, các Chị, là vì em chỉ nấu cho Kevin ăn , còn em ăn gì cũng được, mà nó ăn không có nhiều, nên đi luôn cả tuần, thịt thà cứ bỏ ngăn đá, rau thì mua mấy loại củ quả. Nấu ra nó không ăn mình phải ăn.hihi. Mà căn bản là mình mua nhiều một lần rẻ hơn mua ít.Hơn nữa, có những món hôm nay ngon, ngày mai chưa chắc, mà mình cứ lắc nhắc ra chợ nói thiệt em không có thời gian. Hơn nữa, em toàn alô ra chợ nhờ mấy chị bán thịt, mua hộ quanh quanh rồi ra lấy.Cái chính là giờ mình làm sao mà mình phải thu xếp trong tuần cần gì thì có mà nấu, chứ chợ Vn nói chung buổi tối đâu có bán đâu. Mà ăn uống thì hứng bất tử quá.hihi.
    Em sẽ làm theo Chị Hylda.Để em thử liệt kê coi sao. Như vậy tiền lương mình chi tiêu cũng đơn giản dễ xử lý. Chứ đi Chợ hàng ngày em thấy toàn thâm hụt mà em lại quá tay lên quá quá nhiều lần.Hihi. Tình hình là vậy đó mấy Chị ơi. Chừ mà phải tính thiệt đau đầu quá. hihi.
    Cám ơn mấy Chị nhiều nhiều.

    ReplyDelete
  7. Nhà chị thì chỉ được "hứng" vào thứ 7 hay chủ nhật thôi. Giữa tuần mà "hứng" thì nhịn hoặc ra tiệm mà ăn :)

    ReplyDelete
  8. Chị P ơi, Chị là Ái Phương luôn hả ?Hay là Phương Ái ạ. Nhà em là chúa hứng nửa đêm. Haha. Có khi ăn phở bò với bún bò mà chỉ có bò với nước xương hoặc nhiều khi nước lọc luôn. Rồi cái thái thịt, rồi cũng nấu nước này nọ. haha. Trong nhà có mấy đứa em trai mà giờ nó cũng hay ăn đêm, nó béo nó đổ thừa cho em. Mà Kevin nó ăn mỗi thứ một chút, một bữa nó tới mấy món. Mà hình như em nấu không hợp khẩu vị con hay sao mà chỉ có luộc trứng dầm xì dầu thì nó ăn Chị ơi.hic. Chị có hai đứa nhỏ, Chị có món nào tủ tủ cho em với .Đa tạ Chị .

    ReplyDelete
  9. Chị Hylda ơi, đồ ăn bên đây bữa nay không dám ăn nhiều đâu. Cái gì giờ em cũng lọ mọ làm, làm một lần nhiều nhiều rồi ăn dần. Chứ ở ngoài bán không dơ bẩn, thì cũng không an toàn. Thôi thì mất công còn hơn không Chị ạ.

    ReplyDelete
  10. Có nhà chị đây,thường thì mua thịt ở trong sieu thị xong em về thái từng phần chia ra rồi cho vào túi nilong bán bảo quản rồi để vào tủ đá.Ăn bữa nào láy phần đó cho các loại thịt.Rau thì mua cho cả tuần luôn,ăn rau xanh thì có thể để đc 2 ngày thì ăn trước.Sau đó đến rau củ qủa sau.Tất cả cho vào tủ lạnh ăn là vừa hết tuần.Những củ ngư khoai tây,carot thì luôn có,còn rau hành ngò thì có thể mua theo ngày hợp với đồ nấu.Về vn nhà chị làm vậy,còn bên Pháp thì đồ sẵn hơn,nhưng cũng mua thịt hay cá là đều làm vậy hết.

    ReplyDelete
  11. Chị ui, Hành lá chị có thể cho vào tủ đá đấy, rửa sạch, lau khô, cắt đầu bỏ tủ mát, còn lá cho vào hộp bỏ vào tủ đá. Khi nào cần lấy ra, vẫn ngon như thường. Chỉ có ngò là chịu thôi Chị ạ.E cũng đang tính làm vậy cho khỏe, chứ ngày nào cũng nhót nhót ra chợ chán lắm. Mà có khi đi muộn không mua được đồ ngon ý chứ.

    ReplyDelete
  12. tại vì nhà chị cũng ít ăn mấy loại gia vị nên cũng mua ít.Em cứ đi chuyến taixi ra chợ mua mọt loạt rồi chở về là xong.Thời gian đâu mà ngày nào cũng đi chợ mà chết luôn,lại quản lý tiền nhanh gọn.

    ReplyDelete
  13. Nhà chị cũng đi chợ cho nguyên tuần, vì nhà xa, sáng đi sớm, tối về muộn chả còn chợ nào mà ghé. Thường thì mình sẽ tính mua đủ các loại thịt (heo, gà, bò), cá (thích ăn cá gì thì mua cá đó, khoảng 3-4 loại), xương, tôm để nấu canh, một ít rau củ, một ít rau xanh, nhắm sao đủ các bữa trong tuần. Tuần sau thì tùy tủ lạnh còn gì thì bớt ra không mua nữa, mua thêm những thứ cá thịt khác tuần trước chưa ăn. Đại loại thế ;-). Cuối tuần đi chợ được thì sẽ làm những món hoành tráng ăn tươi bù lại trong tuần.

    ReplyDelete
  14. Thực ra thì đồ nào cũng tươi cả Chị hén. Chỉ có bỏ tủ đá nhà mình mà thôi.hihi. Em phải làm vậy cho nó tiện. Chứ Chợ thì em có mấy phút hà, nhưng lượn ra lại xách về, làm vặt lích kích mất thời gian lắm Chị ạ.

    ReplyDelete
  15. O VN ma nghe di cho 1 tuan 1 lan la hen. Nhung cung nen nhu the em a, tiet kiem thoi gian. Nha chi ma di cho VN thi 1 lan di cho 2-3 tuan luon. Luc di mua chi khong len ke hoach truoc la se an gi mua gi tru nhung thu bat buoc phai mua vi chi cho VN moi co( nhu gao, nuoc mam, banh trang, bun kho ...), rau cu, thit ca tom cua cac thu deu tuy vao tinh hinh cho bua, cai gi ngon ma tuoi moi mua. Chi mua ve thuong thi rau tuoi cac thu nhanh hong phai an truoc, roi moi toi cac thu khac. Khi nao het roi thi moi chay ra shop Tay. Con thit ca thi thoai mai, thuong chi mua co the an ca thang. Moi khi di cho the ve chi hay lam 1 cai list tat ca cac loai thuc an minh dang tru trong tu lanh la gi. Rau cu 1 cot, thit ca tuoi mot cot, do an da nau san 1 cot, rau nem 1 cot ... Khi nao thanh toan xong mon nao thi chi gach bo mon do de dam bao la minh xai het tat ca moi cai. Nhieu khi di cho mua nhieu do qua khong nho trong tu co mon gi, mon nao can an truoc mon nao de an sau. Toi luc loi ra no hu het tron phai bo di phi lam. Voi lai khi em co 1 cai list ghi thanh tung cot nhu vay, moi lan nau an em nhin vao do ma thiet ke bua com rat de va hop ly. Kieu nhu mon nao an kem voi mon nao ay. Do la kinh nghiem cua chi. Hy vong em tham khao duoc it nhieu.

    ReplyDelete
  16. Dạ em cám ơn chị P nhiều. Làm vậy sẽ đỡ mất thời gian làm đồ vặt và sẽ tiện cho mình khi bất thình lình muốn ăn gì cũng không phải lăn tăn. Nhỡ mà có lũ lụt hehe thì cũng có sẵn. Em hay muối dưa cải để nấu canh cho nhanh lắm Chị ạ.

    ReplyDelete
  17. kakaka.... đây ! mẹ này thứ 7 đi cho cả tuần sau nè, toàn nhét hết vào tủ lạnh rau cỏ, c`on thịt thà cá , mực ,tôm là tầng trên ... chừng nào ăn fai xả đông ! bên này thì vậy méc mớ gì bên vn fai đi chợ cho cả tuần hỉ ? đồ ăn fresh hơn mừ ?

    ReplyDelete
  18. Chị ui, đồ bên này rau củ thì mua hàng ngày về còn làm kịp. Chứ thịt thà cá mú thì hơi khó. Mà đôi khi đi hàng ngày lại không ăn kịp lại để sang hôm sau là bình thường. Hơn nữa, có khi ăn đột xuất lại không có đồ mà nấu. Em đi làm từ 7h sáng, lại phải ăn buổi trưa tại nhà, và buổi tối. Giờ không lẽ mình làm sao?Em toàn um tôm trước để nấu canh hoặc xào rau củ gì đó.Còn lại là em phải mua rau thì dưa chua, hoặc dưa môn, hoặc dưa cải để nấu canh cho nó nhanh. Cá kho thì cuối tuần, hoặc kho nhiều ăn mấy ngày. Thịt cũng có thể mua hàng ngày. Nhưng như thế chẳng quản lý được tiền. Cứ hôm nào cũng tiêu, mà chẳng thấy làm được gì ngoài mua đồ ăn.hihi.Đi cả tuần cho nó kinh tế.hihi.Ngày xưa học đại học thì Me em còn đi làm nên toàn phải thế vì làm gì có người ở nhà. Giờ thì đỡ hơn. Nhưng có Kevin, mình ăn uống bậy bạ được, nhưng nó phải đủ chất đó Chị.

    ReplyDelete
  19. Dạo này nhà chị cũng lên kế họach đi chợ 1 tuần, bữa nào hứng lên đi ẩu thì bữa đó ... về bệnh hoặc buồn ngủ vì mệt lắm.

    ReplyDelete
  20. Chị tên Ái, người Huế 50% đây :) Con chị nó cũng thích ăn buffet, chưng đủ thứ món, mỗi món nó nếm 1 tí cứ như Bạch Tuyết í :) Rồi từ từ lớn thì nó dễ ăn hơn. Nói chung thì mình ăn gì cho con ăn nấy em à, làm thêm mac&cheese (bán sẵn trong hộp), mashed potato, pasta... vớ vẩn cho tụi nó ăn nếu bữa nào mình ăn những thứ rau ráng này nọ.

    ReplyDelete
  21. ui ui.... Chỉ có mình Kevin mà đến nỗi ...thâm hụt ngân sách của Mẹ hả??? hahaha... Mẹ cho em ăn toàn cao lương mỹ vị chứ gì? hihi... Trái cây và củ thì để hộp nhựa kín, rau bỏ bịch nilon cho vào ngăn rau có nắp đậy, tủ nhà em thì ngăn dưới cùng, chứ để ngăn trên là y như rằng 1 ngày là quăng luôn. Thịt chia ra từng phần nhỏ để ngăn đá, vừa đủ ăn, thịt đã xả đông rồi thì không được làm đông lạnh lại. Nói thế thôi chứ nhà Kevin mở nguyên cái nhà hàng thì chuyện này nhỏ như cọng cỏ hen!

    ReplyDelete
  22. Em cũng hầm xương gà, xương heo, bò... để từng hộp nhựa cất ngăn đá. Rồi thì trong nhà có sẵn bún khô, nui, khi nào MN ăn thì em cho 1 hộp ra, nấu 1 miếng bún hay nui là MN ăn 2 bữa rồi, khỏe! hehe, còn nếu k ăn thì em cho nhịn luôn.

    ReplyDelete
  23. Hehe, nhà hàng thì khỏe, ưa ăn chi cũng có liền. Còn đây là ở nhà trên nè em, nên nhiều khi thiếu rầu muốn khóc. Đi chợ thì mua cho K, nhưng về nhà cả nhà cùng ăn.hihi.

    ReplyDelete