Friday, April 6, 2012

Bún Mọc !


Người ốm ,nên muốn ăn một món gì đó nó thanh thanh, thơm thơm ngọt ngọt.Tự dưng nhớ tới món bún mọc mà lâu rồi cũng chẳng ăn ( vì làm gì có đâu mà ăn , không có bán sẵn mà vì nhiều món nên em chẳng làm tới món này ) . Vậy là đang làm cũng ráng bon chen mấy phút ra chợ mua ít đồ về nấu ăn luôn bữa trưa cho nó thỏa mãn cơn thèm vặt :) .

Bún Mọc thường đường nấu với nước dùng gà và heo. Hôm nay mình chỉ nấu bằng sườn heo, nhưng vẫn ngon ngọt như thường, có lẽ nhờ mùi thơm của nấm hương nữa. Thiếu rau sống và tía tô kinh giới, nhưng mà không sao ,miễn có nhiều hành lá và ngò là thơm ngon rồi :) .


 

Nguyên liệu : 

-Sườn heo : 500gr 

-Giò sống : 500gr 

-Nấm hương :20-30 tai nấm.

-Nấm mèo : 10 tai nấm.

-Chả giò : 200-500gr 

-Chả quế : 300gr ( mình không mua kịp ) . 

-Chả rán : giò sống ép miếng rán hai mặt hoặc là vê tròn thành viên đem rán ( đang ốm ngại mùi dầu mỡ nên trốn rán luôn :D) .

-Bún : 1kg 

-Hành lá, rau sống, ngò, kinh giới, tía tô, giá sống...

Cách làm :

-Ninh sườn heo cho nước dùng ngon ngọt cùng với hành tím và bột nêm maggie, có thể dùng muối và nước mắm nếu không thích xài bột nêm.

-Nấm hương đem ngâm nước cho nở, cắt cuống .

-Nấm mèo ngâm nước nở, rửa sạch, thái sợi, trộn chung với giò sống để .

-Có người thích ăn mọc không có nấm mèo, nên không cho nấm mèo cũng được .Cũng có người không thích mọc chung với nấm ,nên thả hai thứ riêng ra, đều tốt cả :). Tùy ý người nào thích nấu kiểu gì thì ăn kiểu đó . 



-Dùng giò sống nhồi vào tai nấm ,xếp ra dĩa để sẵn, khi nào nước dùng sôi thì thả vào, ăn tới đâu thả tới đây thì ngon ngọt hơn.

-Nấm và giò sống thả vào nồi nước nổi lên là chín tới . 

-Chả giò thái mỏng : 

 

-Hành lá : Dùng đoạn đầu hành chần tái vào nước cho hành giữ nguyên độ ngọt.Phần thân thái mỏng để thả vào bát bún .


-Sắp bún ra tô, cho sườn, chả giò thái mỏng lên trên mặt, rồi cho mọc lên trên cùng, thêm tí đầu hành và hành lá, múc nước dùng là bạn có tô bún mọc thơm ngon và rất là nhiều dinh dưỡng. 

Mùi thơm của nước dùng có vị nấm hương, của thịt và hành lá, các loại rau làm cho mình thấy thỏa mãn cơn thèm :D. 



14 comments:

  1. Nhìn ngon mắt quá Cún ơi.
    K thích không em?

    ReplyDelete
  2. ngon rứa o cún ? .. cho .. ngộ 1 tô đê ! bỏ nấm đông cô vào là hình như em chế hả chị cũng thích ăn nấm này hehehe

    ReplyDelete
  3. Dạ K cũng có ăn và cũng thích thích nhưng sườn với chả với bún thôi chị ạ :D.Em ăn 2 bát :D

    ReplyDelete
  4. Trời ơi chị này haha...Nấm hương là nguyên bún mọc người ta làm vậy mà.em thấy có nhiều nơi người ta thả nấm riêng, chả giò riêng, nhưng chỗ em ăn toàn là nhồi chả giò vào nắp nấm cả chị ạ :D.
    Cho chị Bảy 2 tô :D

    ReplyDelete
  5. vậy hả , có lẻ tùy người nấu , thấy trong nam chị ăn toàn mọc và chả thôi chứ kg có nấm hương á em , àh cho chị 2 tô đi , ăn xong lăn khỏi cần đi hahahah

    ReplyDelete
  6. Em toàn ăn ở đây nè chị :
    http://kenh14.vn/c95/2010080811495439/di-an-bun-moc-co-du-moi-thu.chn
    Rồi bát đủ thì có cật, thịt gà, mọc, nấm hương...Còn bát thiếu thì khác nữa.Nói chung thèm. Trước quán này có cafe cóc cg ngon lắm :D.

    ReplyDelete
  7. Đây cũng có ghi rõ nữa nè chị :
    Tôi xin có vài lời về món bún này. Tôi là người Hà Nội, theo như món ăn được tả trong bài viết thì tôi đoán đó là món bún mọc. Bún mọc là món vô cùng được ưa thích, đặc biệt là ăn sáng hoặc Tết ra, khi các món ăn khác đã rất ngán, thì món bún mọc thanh cảnh với nước dùng ngọt mát thường được làm ở các gia đình Hà Nội cũ. Tuy nhiên, theo như mô tả và hình ảnh trong bài thì có lẽ nó hơi bị cải biên so với món bún mọc nguyên gốc Hà Nội rồi.

    Thứ nhất: món giò sống, tức là thịt nạc quết nhuyễn viên tròn và thả vào nồi nước, chần qua cho chín mọng đó được gọi là mọc chứ không phải là mộc.

    Thứ hai: Ngoài ra, có thể thêm chút nấm hương và mộc nhĩ thái chỉ trộn với giò sống để làm mọc.

    Thứ ba: có thể thêm các loại rau: dọc mùng tước vỏ bóp muối cho mềm, rau thơm và rau mùi.

    Nước dùng bún mọc có thể thêm chút dấm ớt cho hài hoà. Còn các loại giò chả kia thì không thêm vào như vậy đâu.

    Ngoài ra, tôi cũng xin giới thiệu món bún thang của người Hà Nội cũng rất hay được dùng trong dịp ra Tết.

    Món nước dùng của bún thang vô cùng quan trọng, có thể nói quan trọng nhất trong quá trình làm: cơ bản phải là nước luộc gà, rất trong, có cho thêm một chút tôm khô cho thơm và ngọt nước, ngài ra, có thể bổ sung mực và sá sùng (cái này thì tôi cũng không biết chính xác là cái gì, cứ ra hàng khô mua thôi).

    Thứ ba: Về phần cái của bún thang bao gồm:

    - Giò lụa: thái chỉ, tức là thái sợi dài, mỏng, đánh rối

    - Trứng tráng: trứng tráng thật mỏng, thái chỉ mỏng, dài, cũng đánh rối

    - Củ cải khô: củ cải khô thái chỉ, ngâm nước cho mềm đánh rối

    - Tôm bông: là tôm khô loại to, giã hoặc xé bông, có màu đỏ hồng đẹp

    - Thịt gà: thái miếng mỏng và dài

    - Và cuối cùng là bún.

    Sau khi đã chuẩn bị đủ bắt đầu bước trình bày:

    Bát tô chiết yêu (tứ là phần dưới nhỏ, miếng loe ra)

    cho bún vào, chút ít thôi. Trên mặt bún, bày một ít giò thái chỉ đỏ hồng, mọc, một ít thịt gà trắng nâu, củ cải vàng nhạt, trứng vàng tươi, mỗi góc một chút, ở chính giữa cho một chút mắm tôm tím, một ít tôm bông đỏ hồng bày ở giữa, chút ít rau sống: mùi, thơm. Bát bún bày xong trong như một bức tranh với đủ màu sắc, giống như bốc thang thuốc nên được gọi là món bún thang. Hihihi, dấy là tôi đoán thế.

    Sau đó chan nước dùng vào, và chén.

    Ngon lắm và cũng khôgn khó làm. Nếu giảm bớt chút yêu cầu về nước dùng và mắm tôm thì ở đâu cũng làm được món bún thang này đấy. Đặc biệt, ở nước ngoài món thịt gà cực rẻ.

    Chúc các bạn ngon miệng và thành công.

    ReplyDelete
  8. hum, mổi người mổi ý hehehe.. thôi kệ miễn ăn ngon miệng là ok , hén ? hồi đó chị đọc 1 cuốn truyện " mùa lá rụng trong vườn " nghe tả món bún mọc ngày tết trong đó của người hà nội thì thấy thèm , ai có xem cuốn đó chưa ?

    ReplyDelete
  9. Dạ chưa chị ạ, hic, nói chung là mình nấu hợp ý mình là được rồi chị hén hehe...Em chỉ trích dẫn cho vui thôi chị ạ :D.

    ReplyDelete
  10. Người Huế mà răng toàn xài từ của BK không rứa... hehehe
    Tô bún của mẹ Kevin nhìn chất lượng ghê.

    ReplyDelete
  11. Chị thích nhất của tô bún mọc là rau kinh giới, nhưng dạo này chị ít nấu bún mọc vì phải làm chả lụa, chả quế nhiêu khê quá. Cho chị ăn chung với em hén.

    ReplyDelete
  12. Chắc là do văn viết thôi đó chị chứ nói vẫn Huế rặt :D.Hì hì...Tô bún ni ăn xong no tới mơi lận:D.

    ReplyDelete
  13. Vì em thèm bất tử nên em không đi qua cái chợ Tây Lộc ( bên kia sông ) mua rau kinh giới được chị ạ.Chứ có là thơm ngon lắm .Chị phải làm mấy loại liền, chứ em hên, chả lụa, chả giò, sườn bán một chỗ mà mình tin tưởng nên đỡ nhiêu khê. Mời chị ăn cùng ạ.

    ReplyDelete
  14. VN mình sướng chỗ đó đó, mua đủ thứ về nấu cũng đỡ. Bên Anh chị cũng bán chả lụa, chả quế sẵn, giò sống sẵn luôn chị mua về nấu thôi.

    ReplyDelete