Monday, February 18, 2008

Virus Rota!

Hôm nay rảnh, nên Mẹ Cún post lên bài về Virus Rota, để sau này có tài liệu mà tái sử dụng, chỉ là nếu thôi. Nhưng cũng phải viết rõ kinh nghiệm, không thì sau này sẽ quên mất, lại bối rối.
Cách đây cũng tầm lâu lâu, Kevin bị tiêu chảy, theo người VN mình thì cứ bảo là làm nghề, mọc răng hay gì đó, nhưng theo cảm quan thì Mẹ Cún biết là Kevin bị tiêu chảy, nhưng mà không biết sẽ cho em uống cái gì, ăn như thế nào, vì khi đó bối rối quá mà, lo cho con nữa. Cứ cho con ăn bình thường, và uống sữa bình thường, kết quả con bị nặng hơn. Từ đi 2lần 1ngày lên 10lần một ngày, tốc độ thay đổi đến chóng mặt và đáng sợ, kết quả thải ra thì gọi là phân sống, ngửi mùi cũng đủ chết khiếp. Ghê thật ý.

Và Mẹ đã gọi cho bác sĩ đến khám cho con, và dì Chi bác sĩ đã nói là con bị virus chứ không phải làm nghề mọc răng hay nghề gì đâu. Cho thuốc : rất đơn giản, Enterogermina, 7ống cho 7ngày, ống này là probiotic đó, cho bé uống mỗi ngày một ống, còn người lớn thì một ngày 2ống, sẽ cầm được tiêu chảy ngay, và uống Oresol, trộm vía Kevin thích uống Oresol, thế là cũng đỡ lo đi phần nào. Chỉ hai thứ đó thôi, còn lại Mẹ cho Kevin ăn cháo gà với cà rốt, uống sữa Enfa Lacto free. Hai ngày sau thì em bớt hẳn, và vui vẻ trở lại.

Sau đó , khi hết hộp sữa Lacto free đầu tiên, Mẹ tính cho em uống sữa Enfa bình thường lại, nhưng vừa cho bình thường, thì em lại đi phân sống, như vậy em vẫn chưa khỏi hẳn. Em lại tiếp tục xài Lacto free. Đến hết 3hộp thì em ăn uống bình thường, đi phân bình thường, và mọi thứ bình thường.

Tính ra bị virus Rota tấn công chữa cũng rất đơn giản. Vì khi đó đường ruột sẽ không hấp thụ được chất đường nên sẽ đào thải ra ngoài hết, và em sẽ liên tục đi phân sống, càng uống sữa càng đi nhiều. Điều nên tránh là nếu bé có hiện tượng tiêu chảy ngay lập tức mua sữa Lacto free cho con uống, tránh bé đi nhiều mất sức.

Không hiểu sao ở VN không có tiêm vacxin phòng virus Rota nhỉ?Thấy ở đâu cũng có mà. Và ở VN trẻ con bị tử vong vì virus Rota nhiều nhất ý. Mong rằng sau này sẽ có để các Mẹ khỏi lo.

P/s : Hình minh họa là Kevin những ngày bị Virus Rota tấn công. Hic.

No comments:

Post a Comment