Wednesday, September 12, 2007

Chuyện lễ đầy tháng của con!

Con trai sinh ngày 2.6.2007(ngày âm là ngày 17.04.2007-vào giờ Quý Mão,Ngày Đinh Mão,Tháng Ất Tỵ, năm Đinh Hợi), như vậy nếu theo lịch dương thì con sẽ tròn một tháng vào ngày 2.7.2007. Còn ngày âm lịch sẽ là ngày 16.05.2007 vì con trai thì lùi một ngày.

Mâm cơm đầy tháng, cái gì cũng phải là số 13 (Theo Mẹ Cún là Bà Chúa Thiên Thai, 12 Bà Mụ = 13 Bà Mụ- tuy nhiên bà Mụ thứ 13 ít khi đi ăn tiệc đầy tháng, nhưng thiếu của Bà Mụ cũng không được.Bằng chứng là phim hoạt hình Nàng Bạch Tuyết và Bảy Chú Lùn, bà phù thuỷ chính là bà mụ thứ 13).Vì vậy, phải có 13 vắt cơm chim (tức là vắt cơm bé bé xinh xinh),13 quả trứng luộc ( hoặc lát trứng luộc ),13 lát thịt, 13 con cua, 13 con cá, 13 con tôm, 13 loại trái cây (hoặc một loại mà phải có 13 quả )...

Mẹ Cún đã dặn Bà Nội làm vắt cơm chim bé tí hin thôi, nhưng khi nhìn mâm cơm cúng nhìn thấy cơm vắt to như vậy mặt Mẹ Cún rất buồn ( vì theo lệ thì Mẹ Cún phải ăn hết 13 vắt cơm chim và 13 quả trứng )vì bình thường Mẹ ăn ít, thì làm sao Mẹ ăn hết được 13 vắt cơm ấy cơ chứ.Hi hi.Còn trứng thì Mẹ đã cẩn thận nhờ Bà Nội luộc trứng cút, nhưng mà khi mâm cơm cúng xong dọn xuống thì ở dưới bếp các cậu dì của Mẹ đã nhanh tay nhón mỗi người mỗi quả, thế là xong.hi hi.

Khi gieo quẻ thường là người ta xin tên cho con xem có được không, thì không ai hướng dẫn cả, nên bà Tánh (chị ruột ông Nội) hướng dẫn Ba Hải gieo quẻ xin cho con hay ăn chóng lớn.Ba Hải gieo hai lần thì được. (Nhưng sau này Mẹ đã hỏi dì Chi-vợ chú Trung bạn Mẹ thì được biết là phải xin tên cho con. Ví dụ như : Con trai con được đặt tên là Đinh Phúc Khang, mong các bà Mụ đồng ý, nếu gieo quẻ được ngay thì đồng ý, còn nếu không thì phải đổi tên ). Hôm đầy tháng có rất đông người chúc mừng con,nhưng mà con còn bé quá , con ngủ khì, ôi xấu hổ quá đi mất, ước gì con lớn lên nhỉ?

 

1 comment:

  1. Hay quá em! Cúng rất tỉ mỉ, tươm tất và đầy ý nghĩa.

    Cảm ơn em.

    ReplyDelete